Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Xe mới có cần điều chỉnh để bớt ăn xăng?

Tôi mới mua Hyundai i30CW, 1.6 loại AT, đi 500 km. Mọi người nhận xét xe này khá tiết kiệm nhiên liệu nhưng đợt đổ xăng đầu tiên, 40 lít chỉ đi khoảng 300 km. Như vậy có cần phải điều chỉnh gì để bớt ăn xăng không? (Nguyễn Thanh Sơn).
Tính trung bình xe ăn 13lít/100km (chủ yếu đi trong thành phố vào những thời điểm không quá tắc đường). Đến lần đổ xăng thứ hai, cũng thấy mức độ hao xăng nhiều.
Tôi đã chạy xe số được vài năm, nên cũng có chút kinh nghiệm nên lái xe thế nào để đỡ tốn xăng. Tôi muốn nhờ những ai đã gặp vấn đề này ở xe i30 hoặc xe mới nói chung tư vấn giúp.
Trân trọng cảm ơn.

11 nhận xét:

  1. Xe mới chạy sẽ hao xăng hơn do quá trình làm trơn các mặt tiếp xúc, sau một thời gian sẽ ổn định và tiêu thụ nhiên liệu sẽ ổn định. Tuy nhiên tất cả các xe có chế độ số tự động đều tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với số sàn trong cùng điều kiện. Mức tiêu thụ nhiên liệu đi trong thành phố ở Việt Nam rất khó để đánh giá lượng hoá, ngay như đi tại TP HCM, Hà Nội so với các TP khác như Vinh, Huế mức tiêu thụ cũng rất khác nhau, vì đặc điểm giao thông rất khác nhau.

    Cách đổ để đo tiêu hao nhiên liệu của bạn như mô tả là rất chủ quan, cảm giác. Bạn nên đi đường trường để đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của xe bạn thì mới có độ tin cậy, lưu ý đường trường VN cũng như trong đô thị ở các nước khác đấy. Chúc mừng bạn có xe mới

    Trả lờiXóa
  2. bác mới chạy có 500 km trong phố mà đã vội than phiền thế. Xe của bác có mức tiêu thụ trung bình 13.6km/lít đó (7.4lít/ 100km). Chắc bác chạy trong phố nhiều lúc bị kẹt xe nên không chạy mà vẫn tốn xăng. Bác làm vài chuyến đường trường đi thôi!

    Hài hước tí vậy thôi, bạn phải đảm bảo số km chạy đường dài cân đối với số km chạy trong phố thì sẽ đạt mức tiêu hao nhiên liệu nói trên. Tôi chạy Altis, cộng thêm rất nhiều mẹo lái xe tiết kiệm xăng mà trong phố vẫn phải cho nó uống 9 lít/ 100km đấy (11km/lít). Hơn nữa, xe bạn thuộc loại phun xăng điện tử mà, đâu cần chỉnh gì!

    Bạn cứ chạy một thời gian nữa, thi thoảng đi đâu chơi xa một chuyến là thấy ổn thôi mà.

    Chúc bạn lái xe an toàn, tiết kiệm.

    Trả lờiXóa
  3. Điều chỉnh cách vận hành xe của người lái xe, không điều chỉnh xe. Tôi nghĩ xe bạn mới, không có gì phải điều chỉnh. Bạn cần làm một chuyến đi đường trường thì mới biết xe ăn nhiều hay ít xăng. Đi trong thành phố, nhất là mới theo dõi 500km, kết quả chưa nói lên điều gì. Có một vài điều chú ý nếu bạn muốn xe bền và tiết kiệm xăng:

    1. Không để xe nổ không tải quá lâu, kể cả khi mới khởi động vì xe đời mới không đòi hỏi phải làm nóng máy quá lâu, chỉ cần đủ thời gian để dầu được bơm lên đủ mọi chỗ cần thiết (theo tôi không quá 1 phút);

    2. Không phóng nhanh, phanh gấp, giữ khoảng cách phù hợp với xe đi trước để hạn chế phanh gấp, tăng tốc từ từ và khi tiến chủ yếu sử dụng số D;

    3. Đặt nhiệt độ điều hòa ở chế độ mát vừa phải; không chở vật nặng không cần thiết trên xe; kiểm tra áp suất lốp theo đúng hướng dẫn; thay dầu định kỳ, dùng cùng một loại dầu cho các lần thay, thay dầu hộp số phải vào hãng có uy tín; vệ sinh lọc gió, thay định kỳ; có điều kiện thì nên dán phim chống nóng;

    4. Chuyển về P, chuyển từ số R sang D và ngược lại chỉ khi xe dừng hẳn, đạp phanh khi chuyển các số này; hạn chế chuyển số khi vận hành xe kể cả việc hạn chế chuyển về N khi dừng chờ đèn đỏ - tuổi thọ của hộp số tự động phụ thuộc nhiều vào số lần chuyển số của bạn;

    5. Chạy xe trong thành phố là điều kiện khắc nghiệt đối với xe, thỉnh thoảng nên đi đường trường sẽ tốt cho xe. Vài ý kiến để bạn tham khảo

    Trả lờiXóa
  4. không cần phải lo lắng về chuyện xe ăn xăng, tôi đã dùng 2 đời xe mới rồi, đều có hiện tượng như thế. Nếu bác thay dầu và thay lọc dầu đúng với hướng dẫn thì sau khoảng 1-1,5 vạn km bác sẽ thấy xe ăn ít xăng hẳn đi, đừng chỉnh gì vào xe mà lại hỏng oan. Nếu sau khoảng 1,5 vạn mà bác thấy nó vẫn ăn xăng như thế lúc đó chỉnh cũng chưa muộn mà.

    Trả lờiXóa
  5. Lưu ý các bác khi đổ xăng phải nhìn đồng hồ tính tiền xem đã về 0 chưa nhé. Không là xe của các bác sẽ tốn xăng thêm vài lít/100km đấy. Nhắc các bác cảnh giác chứ đừng vội đổ oan cho em xế iêu của mình. Chúc các bác vui vẻ

    Trả lờiXóa
  6. Tôi vốn thích quan tâm đến ôtô xe máy, đọc trang tư vấn, tôi thấy nhiều ý kiến hay. Các bạn rất nhiệt tình tham gia ý kiến và buồn cười khi có cả ý kiến của những bạn quá nhiệt tình đến mức xúi dại.

    Là người đã nhiều năm lái nhiều loại xe, tôi thấy góp ý của bạn PQD, thật thẳng thắn, ngắn gọn và đầy đủ.Tôi nghĩ đủ để giải đáp mọi thắc mắc ở các mục trước về kỹ thuật lái xe.

    Ông bà có câu "Của bền tại người", bạn nên tìm hiểu hướng dẫn sử dụng, hiểu tính năng xe mình, vận hành đúng kỹ thuật, biết chăm sóc bảo quản đúng kỹ thuật, nó mới phục vụ mình chu đáo và lâu dài được.
    Chúc bạn giữ xe tốt -lái xe an toàn.

    Trả lờiXóa
  7. Xe Hàn Quốc vẫn ăn nhiều xăng. Tuy nhiên, bạn kiểm tra lại vì i30 không tiêu hao đến 13 lít/100km đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Xe tôi i30cw đời 2009. Ăn xăng nội thành tầm 14-15l. Đúng là quá hào, nhưng chưa biết có cách nào giảm xuống không. Hiện máy móc vẫn rất tốt không lỗi gì.

    Trả lờiXóa
  9. Xe tôi i30cw đời 2009. Ăn xăng nội thành tầm 14-15l. Đúng là quá hào, nhưng chưa biết có cách nào giảm xuống không. Hiện máy móc vẫn rất tốt không lỗi gì.

    Trả lờiXóa
  10. ăn 13-15l trong tp là rất chính xác.

    Trả lờiXóa
  11. E mới đi i30 nên chưa biết cách tính tiêu hao nhiên liệu ntn. Các bác có cách tính tiêu hao nhiên liệu của i30 bản thiếu đời 2009 ko ạ xin chỉ giáo nhà em với?
    E tính mấy lần e đổ 800k tương đương 42lit và đồng hồng trên taplo báo 536km. Vậy tính ra là 536km/42l=12,7 (hỗn hợp đg Hn + cao tốc)
    Xin cám ơn ah.

    Trả lờiXóa